Câu hỏi phỏng vấn xin việc (CNTT)

Các câu hỏi chung :

-Anh chị hãy tự giới thiệu bản thân
Hoặc Anh chị hãy nêu khái quát những thành tích, dự án mà anh chị đã làm trong thời gian qua.

Ở câu hỏi này nên nói ngắn gọn, không nên nói quá 2 phút (nói nhiều cũng k ai nghe), không cần nêu tiểu sử cá nhân như họ tên cha mẹ, nghề nghiệp cha mẹ, quê hương, nhà nuôi mấy con chó mấy con mèo làm gì, chỉ cần tóm gọn tôi học trường XXX, chuyên ngành xxx, tôi thích xxx (xxx cho phù hợp với cái vị trí bạn ứng tuyển chứ k phải thích xxx đâu nha, mấy người đầu óc cúp điện đừng nghĩ bậy), rồi kể các dự án, các công việc đã làm trước đây.

- Điểm mạnh, điểm yếu của a chị là gì
- Khả năng nổi trội nhất của anh chị là gì (có liên quan đến công việc)
- Tại sao anh chị nghỉ làm tại công ty cũ (tìm lý do nào đó chứ đừng có nói gây lộn với đồng nghiệp hay sếp cũ hoặc chê cty cũ cùi bắp nên nghỉ nhé).
- Anh chị muốn tương lai của mình thế nào
Hoặc anh chị muốn 5 năm nữa a chị thế nào .

- Anh chị có ý định gắn bó với công ty lâu dài hay không?
- Anh chị muốn làm việc trong môi trường như thế nào?
- Anh chị có thể overtime không (tăng ca, làm thêm giờ) ?
- Mức lương mà anh chị mong muốn là bao nhiêu.

Các câu hỏi trên là câu hỏi chung mà hình như ứng tuyển vị trí nào cũng thấy hỏi và tất nhiên là hỏi / trả lời bằng tiếng anh.

Sau đây là 1 số câu hỏi riêng cho vị trí Web Designer:

- Anh chị hãy phân biệt giữa margin và padding
- Anh chị hay dùng div hay table
- Điểm khác nhau giữa gif và png (công dụng, cách dùng).
- Trường hợp nào bắt buộc phải dùng PNG mà không thể dùng GIF
- Giả sử có 1 banner flash và 1 menu, bình thường flash sẽ đè lên menu -> k click được, làm cách nào để flash nằm dưới menu.
- Cho đoạn code HTML + CSS đọc hiểu và nói đoạn code đó sẽ hiển thị như thế nào
- Cho 1 template PSD, yêu cầu cắt ra HTML + CSS.




Mình có đi phỏng vấn thực tập TMA một lần, tuyển vào làm ASP.NET. Người ta hỏi sâu về Lập trình hướng đối tượng và cấu trúc các tầng của .NET.

Còn Renesas hỏi về các kiến thức nền C/C++, Cấu trúc dữ liệu, Giải thuật, Endian, Tính toán hệ 2/10/16, Kỹ thuật số, Interrupt. Còn có 1 buổi phỏng vấn về Anh Văn: trình bày quan điểm về 1 vấn đề được giao.

Nếu các bạn muốn thi vào Renesas thì mình xin chia sẻ thêm:

Renesas là công ty sản xuất chíp điều khiển cho các đồ dụng điện tử, gồm 2 nhánh là thiết kế phần cứng và viết phần mềm hệ thống. Renesas ở Việt Nam chủ yếu là thiết kế mạch và viết firmware. Công việc ở đây khá ổn định.

Vòng 1: Thi viết.

  • Bài thi Kỹ thuật (1 tiếng): chủ yếu là trắc nghiệm, điền khuyết, tính toán. Nội dung như trên.

  • Bài thi Tiếng Anh (1 tiếng): tương tự bài thi TOEIC. Không có phần nghe mà thay bằng viết bài luận bày tỏ quan điểm về vấn đề được đưa ra.


Vòng 2: Thuyết trình:

  • Chia nhóm 5 người, mỗi lần phỏng vấn 3 nhóm cùng lúc.

  • Mỗi nhóm thảo luận về vấn đề nhận được và soạn slide để trình bày quan điểm, ý tưởng trong 30'.

  • Các thành viên trong nhóm thay phiên báo cáo, trả lời câu hỏi trong 15 phút.


Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp:

  • Phòng nhân sự (30 phút): Giới thiệu về bạn, định hướng tương lai.

  • Phòng kỹ thuật (30 phút): Trả lời các câu hỏi trên slide (30s/câu). Các câu hỏi thêm. Nội dung cũng như vòng 1, chủ yếu đánh vào những phần bạn không làm được ở vòng 1. Các câu hỏi chủ yếu là phát hiện lỗi sai của giải thuật, chương trình C/C++, giải thích các thuật ngữ (compiler, interrupt, etc).


Kinh nghiệm để thi đậu, theo mình, nên ôn kỹ các kiến thức nền (trong email mời tham gia tuyển dụng có nội dung chi tiết). Khi phỏng vấn nên nói lưu loát và rõ ý. Thái độ khi làm việc nhóm cũng được đánh giá.




Mới đi phỏng vấn ở 1 công ty trên phần mềm quang trung cho vị trí .NET developer , trong 4 tiếng test 2 vòng và ra về có kết quả luôn nhé. Vì vẫn còn nhớ những j đã phỏng vấn, nên mình xin chia sẻ với mấy bạn muốn làm .Net 1 số kinh nghiệm phỏng vấn như sau:

  • Vòng 1 gồm 50 câu hỏi kỹ thuật bằng tiếng anh chủ yếu là về hướng đối tượng, ASP.NET, javascript, sql:



Mẫu singleton là gì?đa hình là gì?,sự khác nhau giữa abstract và interface, trong .Net thì kiểu int là kiểu nào(int32,int16,int64..)
Session là gì?,ứng dụng có thể lưu dữ liệu, trạng thái ở đâu(đối với các câu ASP.NET), 1 ứng dụng có thể có bao nhiêu file web.config?web.config dùng để làm gì?
về javascript có 3 câu, 1 câu hỏi định nghĩa, 1 câu cho 1 đoạn code thế này:
<script type="text/javascript">
var x;
var y=x+5;
</script>
y bằng mấy?
về các đoạn code đa số là liên quan đến kiểu tham chiếu và delegate trong c#.
Rất nhiều câu hỏi liên quan đến modifier trong .NET(ví dụ protected cho phép truy cập trong phạm vi nào?vv...)
Phần SQL gồm 5 câu hỏi từ dễ đến khó. Cho 1 đề bài, và viết sql theo yêu cầu( giống bài thi môn cấu trúc dữ liệu).

Sau khi làm bài xong, chờ khoảng nửa tiếng( chắc là chấm bài), nếu ai đạt yêu cầu sẽ được gọi.

Đầu tiên vào vòng 2 là màn giới thiệu bản thân.
sau đó bị hỏi vài câu lang bang như là: tại sao em ko làm cty hiện tại nữa, e thích làm công việc như thế nào, em làm luận án hay thi tốt nghiệp? luận án làm về đề tài j?, làm 1 mình hay với nhóm?,e có kế hoạch j trong 3 năm nữa....
tiếp theo là test trình độ giao tiếp ngoại ngữ..khoảng 15 phút hỏi và trả lời bằng tiếng anh (tốc độ hỏi cực kỳ nhanh).

Phần cuối cùng là phần kỹ thuật, câu đầu tiên mình bị hỏi là kiểu Int trong .NET là gì?
sau khi trả lời là int32, thì được hỏi tiếp vậy giá trị lớn nhất của kiểu này bao nhiêu? nếu ko khai báo access modifier thì trong c# ngầm hiểu là access modifier nào?
trong sql, em hiểu index là gì? store procedure có tác dụng như thế nào? có bao nhiêu loại dữ liệu trong sql, varchar và nvarchar khác nhau chỗ nào, độ dài tối đa của kiểu varchar là bao nhiêu?.....

Qua đây, các bạn có thế thấy hầu như đi phỏng vấn và làm bài test, các câu hỏi đều xoay quanh các kiến thức cơ bản thôi, miễn mình học chắc là được. Hy vọng 1 chút chia sẻ này có thể giúp ít được cho các bạn




Hế lô! Tình hình là mình vừa qua được vòng phỏng vấn của một công ty ở Tân Bình nên có một chút điều muốn chia sẽ với các bạn chuẩn bị ra trường hoặc muốn đi xin việc làm :1.jpg:

Mình nộp hồ sơ vào vị trí Mobile Java Development, công ty mình vừa phòng vấn có 1 vòng làm bài Test, 1 vòng Phỏng Vấn và vòng cuối là vòng Đàm Phán, cụ thể như sau:

  • Vòng Test:


Vòng này người ta sẽ đưa ra một bài test dạng trắc nghiệm (Có thể có nhiều đáp án đúng nhé và dĩ nhiên là tiếng Anh:14.jpg: ), số câu hỏi là 40 câu xoay quanh các vấn đề của Java (Tùy vào vị trí mà bạn đăng ký). Có một số câu rất đơn giản, những cũng một số câu vô cùng gọi là hốc búa nhưng tóm lại là những câu hỏi đó chỉ xoáy vào các kiến thức nền tảng của chúng ta như hướng đối tượng (Khoảng 10 câu), các lớp thường sử dụng trong Java (5 câu), các bẫy lỗi, không Compile được hay khi run sẽ throws ra Exception (10 câu), còn lại thì người ta sẽ đưa ra một đoạn code rồi hỏi xem kết quả là như thế nào, hoặc đoạn đó khi run có báo lỗi gì không, nếu thêm một dòng nào đó vào vị trí nào đó thì có vấn đề gì xảy ra không? (10 câu). Chủ yếu là người ta muốn kiểm tra kiến thức nền tảng của các bạn, vì thế tốt nhất các bạn nên chuẩn bị cho tốt vấn đề này, cứ bình tĩnh mà làm bài. Thật tình thì khi đi làm bài test này mình chưa kịp chuẩn bị gì vì cũng không biết phải chuẩn bị gì (Lần đầu mà :22.jpg:) nên khi đọc đề mình cũng hơi choáng chút xíu, số lượng câu "đánh lụi" khá nhiều nhưng không hiểu sao vẫn pass được, chắc do may mắn hehe. À quên nữa, bài test có thời gian làm bài là 60 phút nhé :45.jpg:


Khi mình đi test thì cũng có một anh đi test chung nhưng bên mảng Tester, mình có tò mò xem qua đề thi của anh ấy nên cũng biết một chút muốn chia sẽ cho các bạn muốn đi làm Tester ha, ở công ty khác thì mình không rõ nhưng đối với công ty này thì bài Test gồm hơn 20 câu và cả 20 câu này đều là về .... kế toán :11.jpg: Cũng không hiểu tại sao lại thế nhưng rõ ràng là như thế :) vì vậy các bạn Tester cũng nên chuẩn bị cho kỹ nha :1.jpg:


  • Vòng Phỏng Vấn (Kỹ Thuật):


Thật may mắn vì mình đã pass qua được vòng Test để đến được vòng này :)


Về vấn đề trang phục đi phỏng vấn thì chắc mình cũng không cần phải nói nhỉ, chỉ cần gọn gàng, đơn giản lịch thiệp chút là được thôi!


Đi vào vấn đề chính, khi mình bước vào phòng thì tổng cộng là 3 người (Sợ bà cố luôn) 2 anh và 1 chị xinh xinh :59.jpg:


Ban đầu sẽ là tiết mục hỏi thăm thông tin cá nhân, người ta sẽ hỏi mình là có thể nói chuyện bằng tiếng Anh không? Cứ trả lời là được (Vì chỉ nói chuyện về thông tin cá nhân, hiện tại đang làm gì... ). Câu hỏi muôn thuở "Introduce by yourself" :70.jpg: Cứ thoải mái mà chém gió về mình, tên, tuổi, nhà ở đâu, học trường gì, sở thích như thế nào, hiện tại đang làm gì là đủ. Tiếp theo, vì mình sắp tốt nghiệp nên người ta sẽ hỏi về đề tài khóa luận mà mình đang làm, làm những gì, đề tài đó nói về cái gì, làm tới đâu rồi và vì sao lại chọn đề tài đó. Bình tĩnh mà trả lời thôi (Chú ý là không được chém gió ở đoạn này, vì sao thì mời các bạn đọc tiếp :) ).


Tiếp theo là kiểm tra kiến thức của chúng ta, đầu tiên người ta hỏi mình có biết các mô hình như Class Diagram, Object Diagram, Sequence Diagram... Câu trả lời dĩ nhiên là có rồi :D, đây mới là phần hấp dẫn nè, sau khi trả lời có thì người ta sẽ đề nghị mình mô tả một quy trình nào đấy của đề tài khóa luận mà mình đang làm bằng một trong các mô hình mà người ta đã hỏi, đối với mình thì người ta bảo vẽ mô hình Sequence :10.jpg: , thú thật thì mình học rất tệ những thứ này cho nên mình vẽ tùm lum tà la lên hết :)) Sau khi vẽ xong người ta bảo mình trình bày về mô hình đó, quy trình như thế nào .... như thuyết trình vậy (Cũng có thể người ta cũng muốn kiểm tra một chút kỹ năng mềm của chúng ta chứ không đơn thuần là kiểm tra kiến thức về kỹ thuật :44.jpg:) Sau khi trình bày xong thì người ta mới bắt đầu sửa lỗi cho chúng ta (Khỏi phải nói, mô hình mình vẽ ra sai banh xác nhưng được cái trình bày thì đúng thôi ;) ).


Tiếp theo, kiến thức về hướng đối tượng, người ta sẽ hỏi chúng ta các vấn đề về Class, Interface, Abstract Class... Cụ thể với mình thì người ta đã hỏi sự khác biệt giữa Interface và Abstract Class, khi nào thì sử dụng những thứ đó, lợi điểm của mỗi thứ, cho một ví dụ về mỗi thứ đó câu này anh vững thì sẽ trả lời được thôi (Mình trả lời được 1 nữa :(( ). Xong phần này thì có một anh lên bảng vẽ ra các mối quan hệ giữa các Class với nhau (Vẽ theo mô hình thừa kế, chứa trong....) rồi sau đó bắt mình hiện thực hóa mô hình đó bằng code.


Tiếp theo là đến phần thể hiện của mình về vị trí mà mình muốn apply vào, mình đăng ký vào vị trí Android nên người ta sẽ hỏi về Android, các câu hỏi cũng chỉ nằm ở phần nền tảng của Android mà thôi. Ví dụ như lớp nào thường được sử dụng nhất khi bạn làm một ứng dụng, làm layout thì như thế nào, cần lưu ý điều gì. Người ta còn hỏi thêm các kỹ thuật cơ bản khi làm một ứng dụng trên Android như làm thế nào để truyền 1 đối tượng từ Activity này sang một Activity khác, bạn biết gì về Listener trong Android, cách để customize một ListView, giao tiếp với Cơ Sở Dữ Liệu như thế nào ....


Sau khi cả 3 người đã hết câu hỏi muốn hỏi (Hoặc là không muốn hỏi nữa :23.jpg:) thì người ta sẽ hỏi mình kể ra 2 thế mạnh của mình, điểm yếu là gì?


Câu cuối cùng cũng là câu thường được hỏi nhất "Anh/Chị có muốn đặt câu hỏi gì về phía công ty không?"


Đến đây là vòng Phỏng Vấn Kỹ Thuật kết thúc, buổi phỏng vấn của mình ngốn mất hơn 60 phút hic thường thì người ta bảo khoảng 20-30p là đủ mà chẳng hiểu sao lại kéo tới hơn 60 phút nữa, chắc do chém gió chém bão ghê quá :23.jpg:



  • Vòng Đàm Phán:


Sau khi pass qua vòng Phỏng Vấn thì sẽ đến vòng này. Mình đã may mắn pass rồi nhưng vẫn chưa tham dự vòng này, sau khi mình tham gia vòng này sau sẽ có thêm chia sẽ cho các bạn


0 comments: